วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2557

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 5



แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
     - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
     -นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
 Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
     - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อสาร
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
     - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อสาร
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
     - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
     - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา

การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะภาษา
    - ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
    - การประสมคำความหมายของคำ
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
    - สนใจอยากรู้ อยากเห็น
    - ช่างสงสัย ช่างชักถาม
    - มีความคิดสร้างสรรค์
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
เป็นการเรียนภาษาแบบองค์รวม
    -สอนแบบบูรณาการ /องค์รวม
    -สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
    -สอดแทรกการฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน
    -ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การตั้งความคาดหวัง
5. การคาดคะเน
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7. การยอมรับนับถือ
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น


สรุปจากการดูวีดีโอ เรื่องภาษาธรรมชาติเป็น My mapping












อาจารย์แจกชีสเพลง และสอนร้องเพลง 10 เพลง





ประโยชน์ที่ได้
      สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ โดยเฉพาะอาชีพครู เพราะภาษาธรรมชาติเป็นภาษาที่สำคัญในการใช้สอนเด็กปฐมวัย และเพลงเป็นสิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการสอนเด็กปฐมวัย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น